Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Web XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng lorraine warren



Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất ý nghĩa.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

bảo tàng bắc giang tại Tỉnh Bắc Giang Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, ảnh hưởng thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ em, thanh niên, sinh viên, tía, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Và rốt cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục con trẻ Mặc dù trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, trao đổi, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ con, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuốn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, cuốn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc thù là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và sử dụng bảo tàng. Họ càng ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng diện tích văn hóa hạp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét